KEYHOLE GARDEN แปลงปลูกผักพร้อมที่หมักปุ๋ยในตัว

คนเมืองบางคนมีที่ไม่มากนัก ทำแปลงปลูกผักแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะทำที่หมักปุ๋ยตรงไหนดี บางคนก็อาจจะกลัวว่ากองหมักปุ๋ยจะดูเลอะเทอะ ดูไม่งามตาเท่าไหร่ ก็เลยไม่ทำ เทคนิคการทำสวนผักแบบ KEYHOLE ที่นำมาแนะนำคราวนี้ อาจเป็นคำตอบให้กับคุณก็ได้ ที่สำคัญนอกจากจะเป็นแปลงผักที่ผสานที่ปลูกผักกับที่หมักปุ๋ยไว้ด้วยกันแล้ว ยังเป็นรูปแบบการปลูกผักที่ประหยัดน้ำอีกด้วย ทำอย่างไรลองมาดูกันนะคะ

อันที่จริงวิธีแบบ KEYHOLE นี้ ค่อนข้างได้รับการส่งเสริมอย่างแพร่หลายในแถบแอฟริกา ด้วยความที่ไม่ต้องใช้น้ำมาก และก็สามารถใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นในการทำแปลงได้ รูปแบบที่เห็นส่วนใหญ่ก็จะใช้หินมาเรียงเป็นแปลง และใช้ไม้มาทำเป็นช่องรูสำหรับหมักปุ๋ยตรงกลาง อย่างไรก็ตาม รูปแบบและวัสดุที่นำมาใช้ทำแปลง และทำช่องใส่ปุ๋ย ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ และวัสดุอุปกรณ์ในท้องถิ่นที่แต่คนหาได้

หลักและวิธีการสำคัญในการสร้างแปลงผักแบบ Keyholeมีดังนี้

  1. หาพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการปลูกผัก คือได้รับแดดเต็มวัน หรืออย่างน้อยครึ่งวัน
  2. วางแปลงเป็นรูปวงกลม เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6 ฟุต โดยเว้นที่ตรงกลาง ทำเป็นทางเข้ารูปสามเหลี่ยมมีปลายแหลมไปยังจุดศูนย์กลางแปลง ด้านกว้างของทางเข้าประมาณ 60 เซนติเมตร (คล้ายการตัดเค้กหรือพายออกมา)
  3. ทำช่องเป็นคล้ายท่อตรงกลางแปลง สำหรับใส่ปุ๋ย โดยท่อนี้อาจจะทำจากไม้ หรือทำจากตะแกรงก็ได้ กะให้มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 ฟุต สูงประมาณ 3-4 ฟุต

  1. คราวนี้ก่อแปลงโดยรอบวงกลม อาจจะใช้หิน ใช้อิฐ ใช้ไม้ หรือวัสดุอื่นๆที่สามารถหา และสร้างสรรค์เป็นแปลงได้ มาทำ
  2. ใส่ดินที่ปรุงแล้วลงให้แปลง โดยด้านล่าง ควรหากิ่งไม้ เศษอิฐ เศษหิน มาใส่รองก้นก่อน เพื่อช่วยการระบายน้ำ ที่สำคัญวิธีการใส่ดิน ให้ดินตรงกลางสูงกว่าตรงปลายแปลง คือให้ดินลาดลงตรงปลายรอบแปลง

  1. ใส่เศษใบไม้ เศษหญ้า เศษอาหารต่างๆ ลงในท่อตรงกลางแปลง
  2. รดน้ำให้ชุ่ม ทั้งบริเวณดินในแปลง และในท่อตรงกลาง ทิ้งไว้ประมาณ 1 อาทิตย์
  3. จากนั้นเริ่มลงมือปลูกผักลงแปลงได้

หลังจากนั้น เมื่อมีเศษผัก เศษอาหารต่างๆ ก็นำมาทิ้งลงในท่อตรงกลางแปลงได้ตลอด แนะนำว่าอย่าใส่น้ำแกง หรือเนื้อสัตว์ลงไป เพราะอาจจะทำให้เกิดกลิ่นได้ และเพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาเรื่องแมลงรบกวน เมื่อใส่เศษอาหารลงไป ก็อาจหาเศษใบไม้มากลบเล็กน้อย หรือหากระสอบมาปิดตรงปากท่อไว้ก็ได้ อย่าลืมรดน้ำลงในท่อตรงกลางนี้นะคะ  คราวนี้น้ำ และปุ๋ยหมักจากท่อตรงกลางก็จะค่อยๆหล่อเลี้ยงบำรุงให้พืชผักเจริญเติบโต

หากอยู่ในช่วงฤดูที่มีแสงแดดแรงมาก อาจทำโครงขึ้นมาด้านบน แล้วใช้สแลนพรางแสงช่วยก็ได้

เขาบอกว่าวิธีนี้ช่วยประหยัดน้ำได้มาก คือแทนที่จะต้องรดน้ำมากๆตรงแปลงผัก ก็รดใส่ในท่อนี้ได้เลย น้ำจะค่อยๆหล่อเลี้ยงพืชผักที่ปลูกเอง

มีรายงานผลจากประเทศแอฟริกาว่า ครอบครัวที่ทำแปลง Keyhole นี้ไว้ 3 แปลง สามารถปลูกผักไว้กินได้อย่างพอเพียงในครอบครัวที่มีสมาชิกถึง 10 คน โดยไม่ต้องพึ่งตลาดเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

http://www.inspirationgreen.com/keyhole-gardens.html

http://www.sendacow.org.uk/lessonsfromafrica/resources/keyhole-gardens

http://overgrowthesystem.com/gardening-in-africa-how-to-make-a-keyhole-garden-lesotho-style/

http://www.texascooppower.com/texas-stories/nature-outdoors/keyhole-gardening