ถังมหัศจรรย์ ปลูกถังเดียวได้กินหลากหลาย

ด้วยข้อจำกัดหลายสถานของคนเมือง โดยเฉพาะเรื่องไม่มีที่ และไม่มีเวลารดน้ำ ทำให้เราเห็นนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์จำนวนไม่น้อยเกิดขึ้นในบ้านเรา เพื่อที่จะปรับตัวให้สอดคล้องกับความจำเป็นต่างๆ เท่าที่เคยเห็นและได้แบ่งปันเรื่องราว รูปภาพไปบ้างแล้วใน www.facebook.com/thaicityfarm หรือแฟนเพจ พิมพ์คำว่า สวนผักคนเมือง ก็จะมีตั้งแต่ ถังเพาะถั่วงอกระบบน้ำอัตโนมัติ โรงเพาะเห็ดระบบน้ำอัตโนมัติ หรือการทำบ้านผัก ปลูกผักแนวตั้งในพื้นที่จำกัด ที่สมาชิก เครือข่าย และผู้ที่สนใจเรื่องนี้ช่วยกันคิดค้น ออกแบบ สร้างสรรค์กันขึ้นมา ที่สำคัญก็นำมาแบ่งปันให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ด้วย

ถังเพาะถั่วงอกระบบน้ำอัตโนมัติจากบ้านสวนเรียนรู้ Organic Way  เเละโรงเพาะเห็ดระบบน้ำอัตโนมัติสร้างสรรค์โดยพี่ผักบุ้ง

บ้านผักเเละสวนเเนวตั้งในพื้นที่จำกัดผลงานพี่ตุ๋ยพรพรรณ เเละป้าจาย

กระถางลืมรดน้ำ ผลงานเจ้าชายผักเเละสวนผักกำเเพง ผลงานคุณป้อม

ล่าสุดมีโอกาสได้ไปที่บ้านสวนเรียนรู้ Organic Way ก็ได้เห็นนวัตกรรมที่น่าสนใจและน่าชื่นชมคนคิดคนทำจริงๆ เจ้านวัตกรรมที่ว่านี้ ที่ Organic Way เขาให้ชื่อว่าถังมหัศจรรย์ มหัศจรรย์อย่างไรบ้าง ก็ขอบอกว่าถังนี้ สามารถปลูกพืชผักโดยเฉพาะผักสวนครัวที่จำเป็นต้องใช้ในครัวเรือนได้ไม่น้อยกว่า 8 ชนิด  แถมยังมีการออกแบบระบบน้ำ ให้ถังสามารถมีน้ำเลี้ยงพืชผักเองได้ โดยที่ไม่ต้องรดน้ำด้วย

  วิธีทำก็ไม่ยุ่งยากนัก คุณลุงวิสุทธิ์ คนเก่งแห่งบ้านสวน Organic Way  อธิบายให้ฟังว่า

  1. อันดับแรกให้หาถังมา เจาะรูด้านข้างเพื่อสอดเหล็ก หรือไม้ไขว้กันเป็นกากบาท  กะให้สูงจากก้นถังประมาณ 1ใน 3 หรือ 1 ใน 4 ของถัง

  1. เจาะรูต่ำกว่าช่องใส่ไม้หรือเหล็กเล็กน้อย สำหรับระบายน้ำออก
  2. เจาะช่องเป็นรูปโค้ง สำหรับใส่ต้นผักต่างๆ รอบถัง

  1. หาตะแกรง หรือ ฟิวเจอร์บอร์ดเจาะรู หลายๆชิ้น มาวางบนเหล็กหรือไม้ กะให้สามารถรองรับน้ำหนักของดินด้านบนได้
  2. นำดินที่เตรียไว้มาใส่  โดยเริ่มต้นใส่เล็กน้อยเป็นพื้นฐานก่อน แล้วใส่ต้นผักที่จะปลูกลงไปในช่องโค้งที่เตรียมไว้ จากนั้นจึงใส่ดินเพิ่ม เพื่อให้กลบบริเวณรากของต้นผักมิด และมั่นคง
  3. ปลูกผักชนิดต่างๆที่ต้องการลงโดยรอบ แต่ละช่องให้ทำวิธีเดียวกับข้อ 5
  4. ตรงกลางสามารถปลูกผักได้อีก 1 ชนิด เช่นมะเขือ
  5. รดน้ำตามปกติ น้ำจะลงไปเก็บไว้ด้านล่างถัง ส่วนที่เกินระดับที่วางไว้ ก็จะล้นออกมา ทำให้พืชรากไม่เน่า และในยามที่ไม่อยู่บ้าน พืชผักก็ยังคงเติบโตต่อไปได้ โดยไม่ต้องแห้งเหี่ยวด้วยความหิวกระหาย

คุณลุงวิสุทธิ์แนะนำว่า การเลือกผักที่มาปลูกในถังมหัศจรรย์นี้ ควรเป็นพืชผักสวนครัวที่เราใช้บ่อยๆ และเด็ดใช้ได้เรื่อยๆเช่นกะเพรา โหระพา แมงลัก ชะพลู ใบเตย ผักชีลาว อ่อมแซบ เป็นต้น เรียกว่ามีที่ไม่ต้องมาก แต่มีผักไว้ทำกับข้าวมากมายในถังเดียว และตัดกังวลเรื่องลืมรดน้ำ หรือไม่มีเวลารดน้ำไปได้เลยทีเดียว ใครสนใจก็ลองนำไปทดลองทำกันได้นะคะ

ขอบคุณความรู้ และไอเดียดีๆจากคุณลุงวิสุทธิ์ และบ้านสวนเรียนรู้ Organic Way คะ