ป้องกันสุนัขไม่ให้มารุกรานเเปลงผักอย่างไร 

ดูเหมือนว่านอกจากเเมลงหรือหนอนเเล้ว ศัตรูพืชตัวฉกาจของคนในเมืองก็คงจะเป็นสุนัขอันเป็นสัตว์เลี้ยงเเสนรัก  ที่ชอบเข้ามาขุดขุยเเปลงผักจนเสียหาย จนทำเอาหลายคนท้อใจ ถึงขั้นเลิกปลูกผักไปเลยก็มี ทางโครงการสวนผักคนเมืองเลยลองพยายามรวบรวมเทคนิควิธีต่างๆจากเวปไซด์ต่างประเทศมาเเบ่งปันให้ได้ทราบกัน เผื่อว่าใครจะลองทดลองนำไปปฏิบัติกันดู

วิธีป้องกันสุนัขรุกรานเเปลงผัก

  1. หากเป็นไปได้ แนะนำให้ทำรั้วกันให้มิดชิด รวมถึงแนะนำให้ยกแปลงสูงขึ้น
  2. วางกิ่งไม้ หรือลวดกรงไก่ไว้บนแปลง
  3. โดยปกติแล้ว สุนัขจะไม่ชอบของเผ็ดร้อน ดังนั้นแนะนำว่าให้ลองหาพริกป่น พริกไทย หรือผงมัสตาด ที่มีรสเผ็ดร้อนมาโรยลงในแปลง  ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขเข้ามายุ่งในแปลงได้
  4. อีกสิ่งหนึ่งที่สุนัขไม่ค่อยชอบคือน้ำ การติดตั้งระบบสปริงเกอร์อัตโนมัติไว้บนแปลง คือให้ทำงานเมื่อได้รับการสัมผัส ก็มีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขเข้ามารุกรานในแปลงได้
  5. อีกคำแนะนำหนึ่งที่ผู้รักสุนัขควรนำไปลองปฏิบัติดูคือการฝึกให้สุนัขแสนรักรู้ว่าบริเวณไหนที่เป็นที่ที่เขาสามารถเข้าไปเล่นได้ บริเวณไหนเป็นที่ต้องห้าม ที่สำคัญเวลาที่คุณออกไปทำสวนแล้วสุนัขคุณตามออกไปด้วย คุณควรจะทำให้สุนัขรู้สึกว่าเขาสำคัญด้วย เช่นอาจจะหาของเล่นออกไปให้เล่น ในยามที่คุณกำลังทำสวน เพราะไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า สุนัขอาจเกิดอาการน้อยอกน้อยใจและป่วนสวนที่คุณทำเพราะเห็นว่าคุณให้ความสำคัญกับสวนผักมากกว่าก็เป็นได้

ลองนำไปใช้กันดูนะคะ ได้ผลอย่างไรอย่าลืมเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

ต้วอย่างการยกเเปลงเเละทำรั้วกันเพื่อป้องกันสุนัขค่ะ