ปลูกผักหน้าฝน

หน้าฝนอย่างนี้ พืชผักบางชนิดอาจเติบโตงอกงามขึ้นมาเอง อาจจะจากการที่นกมาถ่ายทิ้งฝากเอาไว้ จนกลายเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่แบ่งปันให้พวกเราได้ชมและชิมกัน


Source: http://www.tumblr.com/tagged/waiting-for-the-rain

ไม่วาจะเป็นตำลึง พริกขี้หนูสวน รวมถึงมะเขือชนิดต่างๆ นอกจากนี้บางบ้านยังมีพวกผักกระสัง ผักโขมจีน และต้นสาบเสือเป็นสมุนไพรขึ้นมาให้ชมและชิมกันอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คงต้องยอมรับว่า หากฝนตกชุกมากเกินไป โรคภัยก็อาจมาคุกคามผักที่ปลูกได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราปลูกผักไม่ถูกต้องตามฤดูกาล โอกาสที่จะได้กินสมใจก็คงเป็นเรื่องยากขึ้นไปอีก

พืชผักที่เหมาะจะปลูกในช่วงฤดูฝนคือช่วงมิถุนายน-กันยายน ก็มีตั้งแต่ คะน้า กวางตุ้ง แตงกวา บวบ ผักกาดหอม ชะอม ผักบุ้ง ตำลึง หน่อไม้ ถั่วฝักยาว มะระ ต้นหอม และผักชี

 

นอกจากเลือกปลูกพืชให้ถูกต้องตามฤดูกาลแล้ว เราต้องรู้จักวิธีดูแลรักษาพืชผักที่ปลูกในช่วงหน้าฝนด้วย มีหลักการ หรือวิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้

  1. ช่วงฝนตกชุกอย่างนี้ วัชพืชอย่างหญ้าจะโตเร็ว ทำให้การระบายอากาศในแปลงผักไม่ดี ส่งผลให้ผักติดโรคได้ง่าย ดังนั้น วิธีแก้ไขง่ายๆ คือ ให้หมั่นถอนวัชพืชออกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แปลงผักเราโปร่ง สามารถระบายอากาศได้ดี ไม่กลายเป็นที่พักของจุลินทรีย์ก่อโรค
  2. หาใบไม้แห้ง หญ้าแห้ง หรือฟางมาคลุมดิน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีวัชพืชขึ้นมากจนเกินไป ที่สำคัญการคลุมดินยังมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้หน้าดินถูกทำลาย ป้องกันดินอัดแน่นจากแรงน้ำฝนที่ตกมากระแทกดิน และช่วยป้องกันไม่ให้รากผักได้รับความเสียหายจากน้ำฝนได้
  3. หากปลูกผักเป็นแปลง และเห็นว่าดินมีการอุ้มน้ำมาก แนะนำว่าในฤดูฝนนี้อาจต้องยกร่องปลูกให้สูงกว่าเดิมเล็กน้อย และทำระบบระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำขัง ซึ่งอาจทำให้รกผักจมน้ำขาดอากาศหายใจได้
  4. หาหลังคาหรือตาข่ายกางบางๆ เพื่อป้องกันไม่ให้พืชผักที่ปลูกได้รับแรงกระทบกระเทือนจากฝนมากจนเกินไปนัก
  5. เพื่อป้องกันเชื้อโรคและเชื้อราที่อาจเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนนี้ แนะนำให้หาสมุนไพรรสขม รสฝาด เช่นขมิ้นชันผง ฟ้าทะลายโจรผง หรืออาจจะนำกระเทียมมาตำให้แหลก แล้วนำมาแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน แล้วนำไปฉีดที่แปลงผักหลังฝนตกใหม่ๆ โดยเวลานำไปใช้ให้ผสมน้ำอีกไม่เกิน 3 ส่วนเพื่อเจือจางสักเล็กน้อย วิธีนี้ก็จะช่วยป้องกันโรคต่างๆที่จะมากับฝนได้

รียบเรียงข้อมูลจาก ของขวัญในฤดูฝนพรำ เขียนโดย Nakorn Limpacuptathavonใน เมื่อคนเมืองอยากปลูกผัก