กากถั่วเหลือง ใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์

กากถั่วเหลือง ใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์

หลังจากเรียนรู้วิธีการทำฮอร์โมนถั่วเหลืองไปแล้ว หลายคนก็อาจเกิดคำถามว่าแล้วกากถั่วเหลืองที่เห็นแม่ค้าร้านน้ำเต้าหู้เหลือทิ้งอยู่ทุกวันนั้น สามารถนำมาใช้ทำปุ๋ยได้บ้างไหม คำตอบก็คือได้ค่ะ โดยมีทางเลือกมานำเสนอ 2 ทางดังต่อไปนี้

วิธีที่ 1 ทำง่ายๆ โดยนำกากถั่วเหลืองที่เหลือทิ้งจากการทำน้ำเต้าหู้มาผสมน้ำ กวนใส่ในถัง แล้วนำไปรดผักได้เลย โดยแนะนำว่าเวลารดควรจะรดตรงบริเวณโคนต้น เพราะหากรดที่ใบอาจทำให้กากถั่วเหลืองไปเคลือบที่บริเวณใบทำให้พืชหายใจไม่ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นหากน้ำปุ๋ยกากถั่วเหลืองนี้ราดไปถูกใบ ก็แนะนำให้ฉีดน้ำล้างที่ใบพืชด้วย ปุ๋ยน้ำกากถั่วเหลืองนี้จะช่วยทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดี และแข็งแรง สามารถใช้ทดแทนปุ๋ยยูเรียได้อย่างดีทีเดียว

สิ่งสำคัญ คือ เมื่อนำกากถั่วเหลืองผสมกับน้ำแล้ว ควรใช้ให้หมดภายในวันนั้น เพราะหากทิ้งไว้จะส่งกลิ่นเหม็นมาก แต่ถ้ายังไม่ใช้หรือยังใช้ไม่หมด ก็แนะนำว่าให้เก็บไว้ในถุง รัดปากถุงให้สนิทก่อน วิธีนี้จะช่วยทำให้เราสามารถเก็บกากถั่วเหลืองไว้ใช้ได้นานถึงครึ่งเดือน

ผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งของการทำวิธีนี้ก็คือ กากถั่วเหลืองที่รดลงไปบนดินนั้น เมื่อทิ้งไว้สักระยะก็จะจับตัวกันเป็นแผ่น แนะนำให้ลอกแผ่นกากถั่วเหลืองนี้มาขยำเป็นผง แล้วก็นำไปผสมดิน ผสมปุ๋ย เพื่อใช้ปลูกพืชอื่นๆ ได้อีก

ขอบคุณข้อมูลจากคุณสุวัฒน์ พึ่งบาง โครงการเกษตรโอเค

วิธีที่ 2 เป็นการนำกากถั่วเหลืองมาหมักเป็นปุ๋ยหมัก เพื่อใช้บำรุงพืชผัก ส่วนผสมสำคัญที่ต้องใช้ คือ

  • กากถั่วเหลือง 1 ส่วน
  • รำข้าว(ละเอียด) 1 ส่วน
  • ขี้วัว 1 ส่วน

สำหรับขั้นตอนการทำ คือ ให้นำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้าเข้าด้วยกัน ปรับความชื้นโดยใช้มือกำแรงๆ เมื่อคลายมือวัสดุจับตัวเป็นก้อนอยู่ ถือว่าใช้ได้ จากนั้นนำใส่ถุงปุ๋ย พับปากกระสอบออก (เปิดปากกระสอบ) วางผึ่งไว้ในที่ร่ม วัสดุหมักจะร้อน(อิอิ เหม็นมากด้วยค่ะ) ประมาณ 10 วันความร้อนหมดไป นำมาใช้โดยทุบให้ละเอียด โรยผสมลงไปในดิน หรือโรยรอบต้นผักค่ะ

ขอบคุณพี่แหม่มวิทยากรจาก สนง.เขตหลักสี่ค่ะ

โพสต์โดย พี่ป้อม Pom Suetorchart และ กลุ่มเมื่อคนเมืองอยากปลูกผัก