การหมักดิน ทำอย่างไร

คราวที่เเล้ว เเนะนำวิธีปรุงดินกันไปเเล้ว คราวนี้เราลองมาเรียนรู้วิธีการหมักดิน อีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยปรับปรุงดินให้ดีก่อนลงมือปลูกกัน

หลายคนสงสัยว่าการหมักดินทำเพื่ออะไร การหมักดินก็เพื่อย่นระยะเวลาที่ใช้ในการทำปุ๋ยหมักให้สั้นลง และสามารถใช้ได้ในระยะเวลาที่รวดเร็วกว่า หากถามว่า “การทำดินหมักจำเป็นหรือไม่” คำตอบคือ “จำเป็นมาก” เนื่องจากดินที่ซื้อตามร้านทั่วไปนั้น จำนวนไม่น้อยที่เป็นดินเปล่าไม่มีสารอาหารสำหรับพืช หลายคนจึงเกิดปัญหาว่า เมื่อซื้อดินถุงไปปลูกต้นไม้แล้วต้นไม้ไม่โต การหมักดินจะเป็นการเพิ่มธาตุอาหารที่พืชต้องการลงไปในดิน หากไม่อยากรอนานการหมักดินก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจและน่าทดลองทำ

สิ่งที่ต้องเตรียมเเละวิธีการทำ

ส่วนผสม
  • ดินถุง
  • มูลสัตว์
  • เศษใบไม้แห้ง
  • เศษอาหารสด ผัก ผลไม้ กากกาแฟ เปลือกไข่ ฯลฯ
  • หัวเชื้อจุลินทรีย์
  • น้ำตาล
วิธีการหมักดิน
  1. นำดินที่ซื้อมาคลุกเคล้ากับมูลสัตว์ เศษใบไม้แห้ง เศษอาหาร และหัวเชื้อจุลินทรีย์
  2. จากนั้นเติมน้ำตาล คลุกเคล้าให้เข้ากัน เติมน้ำพอชุ่ม โดยให้กะปริมาณตามความเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องมีอัตราส่วนที่เเน่นอน เเต่มีหลักสำคัญที่ควรทราบก็คือ
    –   มูลสัตว์ที่นำมาใช้ควรเป็นมูลสัตว์เเห้ง
    –   เศษใบไม้ควรเลือกใบเล็ก เเละหากเป็นพืชตระกูลถั่วก็ย่อยง่ายขึ้น
    –   เศษอาหาร ควรใส่ให้หลากหลายชนิด เพื่อให้ได้สารอาหารพืชหลายชนิด
    –   น้ำตาลทราย เป็นน้ำตาลอะไรก็ได้ ที่เราเติมลงไปเพื่อกระตุ้นให้หัวเชื้อจุลินทรีย์ที่เรานำมาผสมทำงานย่อยสลายได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น
    –   น้ำที่ใส่ ควรกะความชื้นให้เหมาะสม โดยสังเกตได้ด้วยการทดลองกำดินที่ผสมเเล้วขึ้นมา หากจับกันเป็นก้อนไม่แตกและบีบไม่มีน้ำไหลเป็นใช้ได้
  3. เมื่อผสมทุกอย่างเข้ากันเเล้ว ให้นำดินที่ผสมเเล้วใส่ถุง โดยถุงที่ใช้หมักดินควรเป็นถุงที่มีรูพรุนเล็กน้อยเพื่อให้สามารถระบายอากาศได้ ดังนั้นไม่ควรใช้ถุงพลาสติก และเพื่อให้จุลินทรีย์ทำงานได้เร็วขึ้นโดยที่ไม่ต้องกลับกอง แนะนำว่าควรเลือกใช้ถุงขนาดเล็กในการหมักดิน สำหรับระยะเวลาในการหมักนั้น เเนะนำให้หมักจนกว่าดินจะหายร้อน เเสดงว่ากระบวนการหมักสมบูรณ์พร้อมใช้

วิธีเตรียมจุลินทรีย์สำหรับใช้ทำดินหมัก

ขอบคุณข้อมูลจาก  ศูนย์เรียนรู้เกษตรในเมือง ศูนย์สุวรรณภูมิ มา ณ ที่นี้