ปลูกผักในกระบอกไม้ไผ่

สำหรับคนเมืองเเล้ว นอกจากปัญหาเรื่องที่ดินในการเพาะปลูกเเล้ว บางครั้งถึงจะมีที่ แต่สภาพดินก็อาจไม่เหมาะเเก่การปลูกพืชผักนัก การปลูกผักในกระบอกไม้ไผ่ จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ทั้งสร้างสรรค์เเละสวยงาม ควรค่าเเก่การลองนำไปทำกันดูนะคะ

การทำชุดปลูกผักจากกระบอกไม้ไผ่

ขั้นตอนการเตรียมไม้ไผ่:
  1. เริ่มจากตัดไม้ไผ่มาขนาดยาวประมาณ 1.50-2 เมตร โดยควรเลือกปล้องที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 10-15 เซนติเมตร เพื่อให้สามารถบรรจุดินได้มากเพียงพอในการปลูกผัก
  2. เลื่อยข้างข้อไม้ไผ่ทั้ง 2 ด้านให้ลึกประมาณ 2 เซนติเมตร โดยใช้มีดพร้าพันเซาะไปตามเเนวยาว จากนั้นใช้ค้อนตอกให้ทะลุเป็นช่องยาว ก็จะได้ช่องสำหรับบรรจุดินภายในกระบอก
  3. ใช้ค้อนเจาะรูผนังกั้นระหว่างข้อไผ่ เพื่อให้เป็นทางสำหรับน้ำซึมผ่าน ยกเว้นผนังกั้นข้อไผ่ที่อยู่ตรงปลายทั้งสองข้าง

ขั้นตอนการต่อระบบรางไม้ไผ่:
  1. ตัดกระบอกไม้ไผ่มาทำเป็นฐานเพื่อวางรางไม้ไผ่ที่จะปลูกผัก โดยฐานจะยาวไม่เท่ากัน เพื่อให้รางไม้ไผ่เอียงลาดลงสูงต่ำสลับซ้ายขวากันไปเรื่อยๆ โดยควรให้มีความเอียงประมาณ 5 เซนติเมตร เเละความห่างของไม้ฐานเเต่ละท่านอยู่ที่ประมาณ 15-20 เซนติเมตร
  2. ตอกไม้ในเเนวขวางในเเต่ละช่วงของกระบอกไม้ไผ่ที่นำมาทำเป็นบาน เพื่อยึดให้ฐานติดกัน จะได้สามารถรับน้ำหนักรางไม้ไผ่ได้
  3. โรยเเกลบไปตามเเนวยาวของรางไม้ไผ่ หนาประมาณ 1 นิ้ว เพื่อรองพื้นกระบอกให้เป็นทางน้ำไหลซึมผ่านจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง
  4. บรรจุปุ๋ยหมัก 80 ส่วนลงต่อจากเเกลบ รดน้ำ เพื่อให้ยุบตัวลง จากนั้นใส่ดินผสมปุ๋ยหมักลงไปชั้นบนอีก 20 ส่วน
  5. นำกระบอกไม้ไผ่ที่บรรจุดินเรียบร้อยเเล้วขึ้นตั้งบนยอดไม้ฐานให้เข้าร่องที่คว้านไว้รองรับ
  6. หาที่ตั้งในจุดที่เหมาะสม โดยควรให้ด้านหน้าของชุดปลูกหันไปทางทิศตะวันออกเพื่อให้ผักได้รับเเดดอย่างน้อยครึ่งวัน

ผักที่เหมาะกับการปลูกในกระบอกไม้ไผ่ ควรเป็นผักอายุสั้น เเละไม่มีรากมากจนเกินไป ส่วนการปลูกนั้นก็สามารถหยอดเมล็ดพันธุ์ผักลงหลุมละ 3-4 เมล็ดได้เลย

ส่วนใครไม่สามารถหากระบอกไม้ไผ่ได้ ก็สามารถประยุกต์ใช้ท่อพีวีซีเเทนได้เช่นกันนะคะ โดยควรเลือกท่อที่มีขนาดใหญ่ 4 นิ้ว เเละใช้ฝาปิดท่อทั้งสองด้านไว้ เเต่ควรระวังเรื่องความร้อนสักนิด เพราะท่อพีวีซีไม่สามารถรักษาอุณหภูมิเเละความชื้นได้ดีเท่ากับไม้ไผ่ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก: หนังสือสวนผักคนเมือง สวนผักดาดฟ้า ของสำนักพิมพ์เกษตรกรรมธรรมชาติ