ปลูกผักใน “ล้อยาง”

ใครจะนึกว่า ล้อยางเก่าๆ ที่บรรดาอู่รถทิ้งขว้างอย่างไร้ค่าจะสามารถนำมาใช้ปลูกผักได้อย่างดี เรียกว่านอกจากผู้ปลูกจะสามารถเคลื่อนย้ายล้อยางได้ตามต้องการแล้ว ล้อยางยังช่วยป้องกันการรบกวนของสัตว์และแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ด้วย ที่สำคัญเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนมีพื้นที่น้อยอย่างคนเมือง

คุณสมบัติของล้อยางที่นำมาปลูกผัก

พื้นล้อยางควรมี “ลักษณะโค้งเว้า” เพราะจะช่วยรองรับน้ำได้ดี ในช่วงหน้าแล้งล้อยางก็จะมีความชื้นดี เนื่องจากพื้นล้อยางที่เป็นรูจะมีวัสดุปิด ในช่วงหน้าฝนพื้นดินที่แฉะด้านล่างก็จะไม่สามารถดูดน้ำออกไปจากล้อยางทางด้านล่างได้

ขั้นตอนการเตรียมล้อยาง

  • ใช้ล้อยางรถยนต์ได้ทุกขนาด ขนาดของล้อยางจะเป็นตัวกำหนดว่าปลูกผักได้มากน้อยเพียงใด
  • ทำการตัดล้อยาง โดยใช้มีดคัดเตอร์และมีดทั่วไป ใช้มือกดด้านเว้าข้างในของล้อยางด้านบนไว้ กรีดคัดเตอร์ที่มุมล้อข้างนอกของด้านบนล้อยางหลายๆครั้งให้เกิดแผล ใช้มืดพร้า ลากยาเปิดปากแผลไปจนครบวง ล้อยางที่กรีดจะมีลักษณะถูกเปิดข้าง 1 ด้าน เพื่อให้สามารถโรยดินลงไปได้
  • วางล้อยางให้หงาย จากนั้นใช้ไม้ไผ่ที่เป็นซีกๆ หรือไม้อะไรก็ได้มาทำการปูพื้นยางด้านล่าง แล้วใช้กระสอบพลาสติกวางปิดอีกชั้นหนึ่ง

การผสมดินปลูก

  • ใส่ปุ๋ยหมักล้วนๆ ลงไปประมาณ 80 ส่วน อีก 20 ส่วนใช้ดินผสมปุ๋ยหมัก โรยลงไปให้พอดีกับปากล้อยาง หรือให้พูนขึ้นมาเล็กน้อย นำไปตั้งปลูกตามจุดที่ต้องการ
  • จากนั้นให้รดน้ำไปประมาณ 3 วัน จึงสามารถนำเมล็ดพันธุ์ผักมาปลูกได้

“อย่างไรก็ตาม ผักแต่ละชนิดต่างก็ชอบลักษณะดินหรือปุ๋ยจากมูลสัตว์ที่ต่างกันไป ดังนั้นเพื่อปลูกให้ได้ผลดี ก็ต้องรู้จักเลือกให้เหมาะสมกับชนิดผักนั้นๆ ด้วยเช่นกันคะ”