การปลูกผักในกระถางหรือภาชนะต่างๆ

การปลูกผักในกระถาง เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัดหรือบางคนอาจมีที่แต่สภาพดินไม่เหมาะสม ที่สำคัญใครไม่มีกระถาง ก็สามารถหาพวกกระสอบ ถุงปุ๋ย หรือภาชนะเก่าๆที่เคยคิดจะโยนทิ้งมาใช้เกิดประโยชน์ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นกะละมัง ตะกร้า หม้อ ชาม แม้แต่กล่องโฟมก็นำมาใช้ได้เช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม การจะปลูกผักในกระถางให้ได้ผลก็ต้องมีเทคนิคในการเลือกชนิดผักให้เหมาะสมกันเสียหน่อย นั่นก็คือ “จะต้องเลือกผักที่รากหยั่งไม่ลึกมากจนเกินไปนัก”

  • สำหรับผักรากหยั่งตื้น ได้แก่ ผักชี ต้นหอม คะน้า ผักบุ้งจีน ผักกาดขาว ผักกาดเขียว ผักกาดหอม กะหล่ำปลี สะระแหน่ ขึ้นฉ่าย ตั้งโอ๋ เป็นต้น
  • ส่วนผักรากหยั่งลึกปานกลาง ได้แก่ กะเพรา โหระพา แมงลัก พริก มะเขือ มะเขือเทศ แตงกวา ถั่วแขก ถั่วฝักยาว เป็นต้น

ขั้นตอนการปลูกผักสวนครัวกระถาง

เมื่อเลือกผักได้แล้ว ก็มาเรียนรู้วิธีการปลูกกันเลยดีกว่า

  1. เริ่มจากเตรียมกระถาง กระบะ หรือภาชนะที่มีความลึกอย่างน้อย 30 เซนติเมตร
  2. ผสมดินสำหรับปลูก โดยใช้ดิน 1 ส่วน ปุ๋ยหมัก/ปุ๋ยคอก 1 ส่วน และแกลบดำ 1 ส่วน
  3. ผสมส่วนผสมทั้งหมดลงดิน แล้วใส่ลงในกระถาง
  4. ขุดดินในกระถางให้เป็นรูตรงกลาง นำกล้าผักที่เพาะไว้แล้วมาใส่ แล้วกลบด้วยดินปลูก
  5. นำกระถางไปวางไว้ในที่ที่โดนแดดอย่างน้อยครึ่งวัน รดน้ำเช้า-เย็น
  6. ใช้น้ำหมักชีวภาพผสมน้ำรดทุก 3 วันในช่วงที่ต้องการเร่งการเจริญเติบโต ในช่วงที่ต้องการเร่งดอกเร่งผล ก็ให้ใช้น้ำหมักชีวภาพชนิดบำรุงดอกผลและฮอร์โมนชีวภาพผสมน้ำรดทุก 3 วันเช่นกัน หากมีโรคแมลงรบกวนก็ให้ใช้น้ำหมักสมุนไพรผสมน้ำฉีดพ่นทุก 3 วัน

เพียงเท่านี้ก็จะได้พืชผักที่แสนอร่อยไว้รับประทานกันแล้วล่ะค่ะ โดยเวลาเก็บผักมากินนั้น แนะนำว่า หากเป็นผักใบพวกคะน้า ผักบุ้ง ให้เด็ดใบแก่หรือใบอ่อนมารับประทาน ไม่ต้องถอนออกทั้งต้น นะคะ เพราะใบอ่อนจะแตกแขนงออกมาให้ได้รับประทานกันอีกค่ะ ยิ่งถ้าเป็นพวกสะระแหน่ กะเพรา โหระพา แมงลัก ตำลึง ยิ่งเด็ดก็จะยิ่งแตกยอด ให้ได้รับประทานกันตลอดปีเลยทีเดียว

ขอบคุณรูปภาพจาก http://desertification.wordpress.com และ www.cityfarmer.info