ศูนย์อบรมสวนผักดาดฟ้าบ้านรังษี

ผู้ดูแล : กัญญ์ณัทพัชร บุณยะโหตระ (ครูอุษา)

“สวนผักดาดฟ้าบ้านรังษี” เป็นต้นแบบที่สามารถแสดงให้เห็นถึงโอกาสและความเป็นไปได้ของการสร้างความมั่นคงทางอาหารบนดาดฟ้ากลางเมือง บนดาดฟ้าอาคารพานิชย์ ขนาด 96 ตารางเมตร บนถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ เขตห้วยขวาง

แต่เดิมเป็นสถานรับเลี้ยงเด็กบ้านรังษี รับเลี้ยงเด็กแรกเกิด-6 ขวบ และรับสอนพิเศษในระดับชั้น อนุบาล-มัธยมศึกษาตอนต้น พื้นที่บนดาดฟ้าถูกปล่อยทิ้งร้างมากว่า 10 ปี  แต่หลังจากเดือนตุลาคม 2557 ดาดฟ้าแห่งนี้ได้กลายเป็นสวนผักที่เปลี่ยนชีวิตครูอุษากับเด็กที่อยู่บนตึกแถวแห่งนี้ ครูอุษาบอกกับเราว่า “จากเดิมเป็นคนขี้โรค เป็นภูมิแพ้ เจ็บหัวเข่า ทำอะไรก็รู้สึกไม่ค่อยแข็งแรง พอมาปลูกผัก ตอนนี้สุขภาพดีขึ้นมาก รู้สึกแข็งแรง ไม่เจ็บเข่า ทำอะไรก็มีแรงไม่ต้องไปเข้าฟิสเนสเหมือนเมื่อก่อน”

การทำสวนผักดาดฟ้าแห่งนี้ ทำให้ตัวเองเติบโตภายในความอยากได้อยากมีลดลง ต่างจากเมื่อก่อนที่คิดว่าจะต้องทำงานเพื่อหาเงินให้ได้เยอะแต่ตอนนี้พอปลูกผักเองได้ พึ่งตนเองได้ ก็รู้แล้วว่าเราไม่ได้ต้องการอะไรมาก แค่นี้ก็พอแล้วอยู่ได้แล้ว และยังแบ่งปันให้คนอื่นได้ด้วย อีกทั้งเด็กที่นี่ส่วนใหญ่อยู่บนตึก อยู่ห้องเช่า อยู่คอนโด บ้านไม่มีที่พอได้เห็นสวนผักดาดฟ้าแบบนี้ สวนดาดฟ้าแห่งนี้จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กๆ เพราะในบทเรียนแต่ละชั้นเรียนนั้นมีเรื่องเกี่ยวกับชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ เช่น ส่วนต่างๆ ของพืช การปลูกถั่ว ปัจจัยการเจริญเติบโตของพืช การขยายพันธุ์พืช วงจรชีวิตผีเสื้อ ฯลฯ เด็กๆ จะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง สัมผัสโลกสีเขียวได้ทุกวัน ซึ่งอาจจะหาได้ยากในบ้านของตน

สวนผักดาดฟ้าแห่งนี้ เหมาะสำหรับการเรียนรู้สำหรับคนเมืองที่สนใจเรื่องการปลูกผักบนดาดฟ้า การปลูกผักในภาชนะ รวมถึงการพึ่งตนเองด้านต่างๆ ในเมือง ที่มาจากความรู้ ประสบการณ์ที่ครูอุษา ได้เรียนรู้ ค้นคว้า และลงมือทำ ไม่ว่าจะเป็น

  • การทำดินหมัก ปุ๋ยหมักจากเศษอาหารในครัวเรือน การนำขยะ เศษวัสดุเหลือใช้มาทำเป็นภาชนะปลูกผัก
  • การทำฮอร์โมน น้ำหมักสารพัดสูตรสำหรับ การบำรุงใบ ดอก ผล
  • การเพาะเห็ด เพาะงอก ต้นอ่อนต่างๆ เป็นต้น

ใครสนใจก็ติดต่อไปได้ที่ “ศูนย์อบรมสวนผักดาดฟ้าบ้านรังษี” โทร. 085 905 5105

หรือสามารถเยี่ยมชม Facebook สวนผักดาดฟ้า บ้านรังษี by ครูอุษา ได้ที่ https://www.facebook.com/pg/myveggies601