เคล็ดลับสู่ Zero Waste

เชื่อว่าตอนนี้ หลายคนเริ่มตื่นตัวเรื่องปัญหาขยะ และเริ่มสนใจอยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ลุกขึ้นมาลดปริมาณการสร้างขยะกันมากขึ้นเรื่อยๆ มาดูกันว่าหากตั้งใจจะลงมือทำอย่างแท้จริงแล้ว มีเคล็ดลับที่จะช่วยคุณลดขยะ และมุ่งสู่ขยะเป็นศูนย์มาฝากค่ะ

ก่อนอื่นต้องบอกว่า วิธีที่นำมาเล่าให้ฟังนี้เป็นวิธีจากประสบการณ์จริงของ Bea Johnson ที่เธอเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายเป็นบ้านที่ขยะเป็นศูนย์ โดยเคล็ดลับสำคัญที่เธอแบ่งปันไว้ มี 5Rs ที่เราควรมีอยู่ในใจเสมอคือ

1.  Refuse: ปฏิเสธสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับคุณเช่นอะไรบ้าง

  • ปฏิเสธการรับจดหมายต่างๆที่คุณไม่ต้องการ เช่น catalog หรือโฆษณาต่างๆ
  • ปฏิเสธการรับของแจกจากงานสัมมนา งานกิจกรรมต่างๆที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้ เช่นปากกา กระดาษ

2. Reduce: ลดการใช้

  • ลดปริมาณข้าวของต่างๆที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้ในบ้าน อาจจะจัดบ้านใหม่ เลือกของที่ไม่ใช้ไปบริจาค
  • ลดปริมาณการช้อปปิ้ง และทุกครั้งที่ออกไปช้อปปิ้ง ก็ควรเขียนรายการไปให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้ต้องซื้อของมากเกินจำเป็น

3. Reuse : ใช้ซ้ำ

  • เลิกใช้สิ่งที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง อย่างพวกทิชชู่ ฟอยล์ พลาสติกแรป โดยทางที่ดีคือไม่ควรซื้อไว้ในครัวเลย  และเลือกใช้สิ่งที่ใช้ซ้ำได้แทน เช่นใช้ผ้าเช็ดแทนทิชชู่
  • ออกไปจับจ่ายอาหารหรือสิ่งของต่างๆ พร้อมกับภาชนะที่พกติดตัวไปเอง อย่างขวด กล่อง รวมถึงถุงผ้าที่ซักทำความสะอาดง่าย คือเริ่มต้นจากการปฏิเสธแพคเก็จ หรือถุงใส่ของ ซึ่งเพิ่มปริมาณขยะนั่นเอง

4. Recycle : รีไซเคิล

  • ก่อนที่จะคิดถึงเรื่องการนำไปรีไซเคิล ควรพิจารณาให้ดีก่อนว่าเราได้ลองพยายามด้วยการปฏิเสธ ด้วยการลดการใช้ และได้ใช้ซ้ำหรือยัง
  • เวลาซื้อของ หากต้องซื้อของที่อยู่ในแพ็คเกจ ก็ความเลือกแพ็คเกจที่สามารถใช้ต่อได้ นอกจากนี้เขายังแนะนำว่า ควรเลือกซื้อขวด หรือถุงใหญ่ หรือปริมาณมากๆ เพื่อนำมาแบ่งใช้แล้วเติมเอา แทนที่จะต้องซื้อในขวดหรือถุงเล็กๆหลายครั้ง

5. Rot : หมักปุ๋ย

  • ทำที่หมักปุ๋ย เพื่อนำเศษผักผลไม้ หรือเศษอาหารต่างๆ ไปหมักทำเป็นเป็นปุ๋ยบำรุงดิน แทนที่จะทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์ แถมยังสร้างภาระให้ทั้งคนจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

นอกจากเคล็ดลับทั้ง 5Rs แล้ว การลองหัดลงมือทำอะไรด้วยตัวอย่างการการปลูกผักกินเอง หรือการทำอาหารจากวัตถุดิบที่มีอยู่ด้วยตัวเอง อย่างการหัดทำโยเกิร์ตกินเอง หัดทำขนมปัง หรือหัดทำผักผลไม้แปรรูปกินเอง  รวมถึงการหัดทำของใช้ต่างๆ ไว้ใช้เอง ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะมีส่วนช่วยลดปริมาณหีบห่อที่บรรจุ ลงไปได้ด้วยเช่นกัน ลองนำไปเริ่มต้นทำกันดูนะคะ ^^

 

“อาจจะฟังดูยาก แต่หากได้ลองลงมือทำแล้ว คุณจะรู้ว่าไม่ยากอย่างที่คิด”

– Bea Johnson

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

http://www.yesmagazine.org/planet/10-tips-for-a-zero-waste-household

http://www.treehugger.com/green-home/5-steps-toward-going-zero-waste-kitchen.html