เมื่อยุวชนหัวใจสีเขียวเชิญชวนให้เขตอินเวอร์เมียร์ปลูกผักในแปลงดอกไม้

Fresh carrots picked from bio farm or garden in woman hands.

โดยนักเรียนกลุ่มนั้น คือ J. Alfred Laird Gardening Ambassadors จาก J.A. โรงเรียนประถมศึกษา Laird และพวกเขาได้ยื่นเรื่องให้เปลี่ยนสวนดอกไม้ในเขตเทศบาลบางแห่งเป็นสวนผักในระหว่างการประชุมสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (12 มีนาคม) มีตัวแทนจากฑุตยุวชนสวนผักทั้งหมด 9 หรือ 10 คน แต่พวกเขาได้นำพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน และอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนมาด้วย ซึ่งผู้สนับสนุนมากพอที่จะจัดแกลเลอรีในห้องสภาให้เหลือเพียงห้องยืนเท่านั้น (แน่นอนว่าห้องประชุมไม่ได้กว้างขวางนัก แต่ก็เหมือนกัน คือ ประเด็นที่ดึงดูดผู้ชมจำนวนมากซึ่งมีอยู่ไม่มากนัก)

Laird Gardening Ambassadors ประกอบด้วยนักเรียนจากระดับชั้นเรียนที่แตกต่างกันจำนวนมาก ในช่วงสามปีที่ผ่านมา พวกเขาได้ปลูกผักในสวนผักชุมชนที่ Mount Nelson Athletic Park (MNAP) โดยบริจาคผักจำนวน 1,000 ปอนด์ให้กับ Columbia Valley Food Bank และใช้ส่วนที่เหลือเพื่อช่วยเลี้ยงอาหารนักเรียนในโรงเรียนของตนเอง พวกเขาไม่เพียงเรียนรู้เรื่องการทำสวนผักเท่านั้น แต่ยังรู้เกี่ยวกับความยั่งยืนด้านอาหารด้วย และพวกเขาก็มาการประชุมสภาเมื่อวันที่ 12 มีนาคมพร้อมทั้งวางแผน

“เรามาที่นี่วันนี้เพื่อขอให้สภาเมืองอินเวอร์เมียร์เริ่มคิดแตกต่างออกไปเกี่ยวกับวิธีที่เราใช้แปลงดอกไม้ (เทศบาล) และกระถางต้นไม้ที่ตั้งอยู่รอบเมือง” ตัวแทนเยาวชนโซเฟียกล่าวกับสภา

ทูตยุวชนอเมเลีย อธิบายว่า แปลงดอกไม้มีความสวยงาม แต่สามารถนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่ดีกว่าได้ เช่น การปลูกผักให้คนในท้องถิ่นที่ไม่สามารถซื้ออาหารที่สดใหม่และดีต่อสุขภาพได้ เธอตั้งข้อสังเกตว่าปริมาณน้ำที่ใช้ปลูกผักของเทศบาลก็ไม่ต่างจากปริมาณน้ำที่ใช้ปลูกดอกไม้ในปัจจุบัน

“มีความต้องการอาหารสดในหุบเขาของเรา” ทูตยุวชนเอลลีกล่าว เธอได้ลดตัวเลขครอบครัวในท้องถิ่นไม่สามารถซื้อของชำที่พวกเขาต้องการ ได้อย่างน้อยร้อยละ 17 ธนาคารอาหารได้แจกจ่ายอาหารกว่า 1,422 กระเช้าให้กับครอบครัวในท้องถิ่นในปี 2565 และชาวเมืองอินเวอร์เมียร์จำนวน 258 คนไม่สามารถเข้าถึงโภชนาการที่เพียงพอ Ellie ตั้งข้อสังเกตว่าสถานการณ์ความมั่นคงด้านอาหารนี้ประกอบกับการขาดแคลนน้ำ โดยในปัจจุบัน Snowpack มีเพียงร้อยละ 40 ของค่าเฉลี่ยโดยทั่วไป ดังนั้น “เราจำเป็นต้องเริ่มใช้น้ำอย่างชาญฉลาดมากขึ้น”

การแปลงแปลงดอกไม้เป็นสวนผัก หรือการรวมดอกไม้และผักไว้บนเตียงเดียวกัน (หรือที่เรียกว่าการปลูกร่วมกัน) จะหมายความว่า “ทรัพยากรน้ำของเราถูกใช้อย่างมีจุดประสงค์มากขึ้น” ฑูตยุวชนมาลีกล่าวเสริม

ทูตยุวชนซาราห์และไอลาได้ยกตัวอย่างเทศบาลอื่นๆ ที่ปลูกผักในสวนผักเทศบาลและแปลงดอกไม้ ซึ่งรวมถึง Southbank ออสเตรเลีย แวนคูเวอร์ตะวันออก, แวนคูเวอร์ตะวันตก และวิกตอเรีย ตัวแทนทีมสวนเสนอตัวเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่สภาและเจ้าหน้าที่เขตเปลี่ยนแนวคิดเหล่านี้ให้กลายเป็นจริง

“เราสามารถรับเมล็ดพันธุ์ได้จากห้องสมุดเมล็ดพันธุ์ เราสามารถช่วยปลูก กำจัดวัชพืช และเก็บเกี่ยวผักสำหรับแปลงชุมชนได้” ทูตยุวชนคินลีย์สรุป “เราสามารถค้นคว้าผักและดอกไม้ที่กินได้ซึ่งไม่ค่อยดึงดูดสัตว์ได้ ตัวอย่างเช่น กวางมีโอกาสน้อยที่จะกินผักราก เช่น แครอทและหัวบีท แต่ความเขียวขจีของพวกมันเป็นส่วนเสริมที่น่าดึงดูดสำหรับแปลงสวน เราสามารถทำป้ายได้”

ทูตยุวชนมีอากล่าวเสริมว่า “เรายินดีที่จะร่วมงานกับคุณ” และเธอแนะนำว่า “บางทีเราอาจเริ่มต้นด้วยพื้นที่สวนเพียงแห่งเดียวเป็นโครงการทดสอบ” 

“คุณได้ทำประเด็นที่ดีมาก” เคย์จา เบกเกอร์ รองนายกเทศมนตรีเมืองอินเวอร์เมียร์บอกกับนักเรียน

คุณแอดรูว ยัง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Invermere อธิบายว่าเขาและ คุณอา มิลเลอร์ นายกเทศมนตรีเมือง Invermere เคยพูดคุยกันเกี่ยวกับการติดตั้งแปลงสวนผักใกล้กับสำนักงานเขต ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งในด้านความมั่นคงทางอาหารและสำหรับเจ้าหน้าที่เขตที่อาจพบว่าการดูแลสวนผักเป็น “การพักผ่อนที่ดีและผ่อนคลาย” ” ข้อเสนอของนักเรียนดียิ่งขึ้น คุณยัง กล่าวเสริม

สมาชิกสภาอินเวอร์เมียร์หลายคนเริ่มพูดคุยกันว่าแปลงดอกไม้หนึ่งหรือสองเตียงที่เหมาะที่สุดในการเริ่มต้นด้วยโครงการทดลอง หนึ่งในทูตยุวชนสวนผักพูดขึ้น โดยแนะนำว่าอันที่อยู่ใต้เสาธงใกล้กับพิพิธภัณฑ์วินเดอร์เมียร์วัลเลย์คงจะดีมาก มิลเลอร์เห็นพ้องกันว่านี่เป็นจุดที่ยอดเยี่ยม โดยสังเกตว่าศูนย์เยาวชนซัมมิทที่อยู่ใกล้เคียงมีแผนจะสร้างสวนผักยกพื้นของตัวเอง และอาจมีการประสานงานบางอย่างระหว่างทั้งสองโครงการ

“ฉันคิดว่าเราทุกคนเห็นตรงกัน” เบกเกอร์กล่าว เธอชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลท้องถิ่นมักจะดำเนินโครงการริเริ่มช้ามาก แต่กล่าวว่า “เรามาดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อาจจะเป็นฤดูใบไม้ผลินี้ด้วยซ้ำ”

สภาลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่เขตเพื่อพบปะกับทูตสวนในอนาคตอันใกล้นี้เพื่อแยกแยะรายละเอียด

Reference