การทำสวนช่วยผู้ลี้ภัยหาชุมชนในด้านตะวันออกเฉียงเหนือ ของ Kansas City

การทำสวนในเมืองมีหลายรูปแบบและมีประโยชน์อย่างชัดเจน แต่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ Kansas City มีคนกลุ่มหนึ่งได้ใช้การทำสวนเพื่อปรับปรุงสุขภาพจิตของผู้ลี้ภัย

Jewish Vocational Services (JVS) สนับสนุนสวนผักชุมชนสี่แห่งในตะวันออกเฉียงเหนือ ของ Kansas City ผ่านแผนกสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเขา โดยมี Amy Ross เป็นผู้ประสานงานของ Global Gardens

“ เดิมที JVS เริ่มต้นในช่วงปลายทศวรรษที่ 40 ต้น ๆ ยุค 50 เพื่อพยายามช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์รวมให้เข้ากับชุมชนได้ และทำให้เขาแค่รู้ว่าจะเข้ากันกับชุมชนได้อย่างไร จะให้ชีวิตดำเนินไปอย่างไร ” Ross ยังกล่าวเสริมอีกว่า
“ดังนั้นมันจึงเป็นการพัฒนากลายเป็นหน่วยงานที่ใช้ช่วยเหลือทุกคนที่ยังใหม่กับชุมชนและต้องการความช่วยเหลือแบบบูรณาการ”

โครงการ Global Gardens เริ่มขึ้นในปี 2012 เพื่อส่งเสริมการพึ่งพาตัวเองและความยั่งยืนทางเศรษฐกิจและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน อีกทั้งขยายการเข้าถึงอาหารสู่ชุมชนในวงกว้างโดยการพัฒนาสวนผักชุมชน ทุกวันนี้โครงการทำงานร่วมกับผู้ลี้ภัยที่เพิ่งมาใหม่รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ที่นี่มาระยะหนึ่ง Ross กล่าวว่าภารกิจหลักของโครงการ Global Gardens คือการเป็นสถานที่บำบัดสำหรับผู้คน

“ [มี] หลักฐานมากมายเกี่ยวกับการค้นพบการเอานิ้วจิ้มดินหรือเดินบนดินอย่างแท้จริง” Ross กล่าว

เธอกล่าวว่าการสัมผัสกับต้นไม้เขียวขจีธรรมชาติและดินทำให้ระดับความซึมเศร้าลดลง ธรรมชาติทางกายภาพของการทำสวนต้องมีการเคลื่อนไหว รวมถึงการมีสติและการยับยั้งตัวจากความต้องการของชีวิตสมัยใหม่ นอกจากนี้เวลาที่ใช้ในการทำงานกับธรรมชาติจะเพิ่มการแก้ปัญหา ความจำและชุดทักษะส่วนบุคคล เนื่องจากคนที่มาทำสวนจะต้องตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของสวน

“ ความจริงที่ว่านี่คือสวนผักชุมชนทำให้เกิดประโยชน์เพิ่มเติมจากการเข้าสังคมที่เพิ่มขึ้น – จากที่ห่างออกไปอย่างน้อยหกฟุต Ross กล่าว “ ในช่วงเวลาแห่งการแยกตัวที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้  โครงการ Global Gardens จึงมีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมา”

โครงการ Global Gardens เป็นวัฏจักรสามปี ในช่วงฤดูหนาวชาวสวนจะเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการและชั้นเรียนที่จำเป็นเกี่ยวกับการควบคุมศัตรูพืช การเลือกพืชตามฤดูกาลที่ประสบความสำเร็จ การทำปุ๋ยหมักและอื่น ๆ อีกมากมาย  JVS ร่วมมือกับองค์กรในท้องถิ่นเช่น Kansas City Community Gardens For Education สำหรับเมล็ดพันธุ์และการสนับสนุนอื่น ๆ

“ ในขณะที่มันเป็นโครงการบำบัด ซึ่งเป็นหนทางวิธีหนึ่งสำหรับผู้คนที่ต้องการปรับปรุงการเข้าถึงความมั่นคงทางอาหาร แต่คุณก็รู้เช่นกันว่าพันธกิจของ JVS กล่าวว่า เราพยายามที่จะมีส่วนร่วมในการบูรณาการและเพิ่มศักยภาพให้กับผู้คนในชุมชนท้องถิ่นของตน”  Ross กล่าว

ผู้ลี้ภัยที่ได้มาทำสวนกับ JVS มาจากภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก หลายประเทศในแอฟริกาและประเทศเมียนมาร์ พวกเขามาพร้อมกับทักษะการทำสวนและการเกษตรที่หลากหลายซึ่งหลายคนเคยปลูกอาหารไว้กินเองในประเทศบ้านเกิด

“ สิ่งหนึ่งที่เราทำในช่วงเริ่มต้นของแต่ละฤดูกาล คือ เราคัดกรองอาการภาวะซึมเศร้าแบบง่ายๆ ซึ่งเป็นเครื่องมือเชิงประจักษ์ที่ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับประชากรผู้ลี้ภัย” Ross กล่าว “ มันเป็นเพียงการตรวจสอบว่าผู้คนมีจิตใจอย่างไร และเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลเราก็จะทำมันอีกครั้ง นั่นเป็นวิธีที่เราจะระบุว่าผู้คนได้รับประโยชน์จากช่วงเวลาที่อยู่ที่นี่อย่างไร แต่นอกจากนี้มันยังเป็นวิธีค้นหาตั้งแต่เริ่มต้น ‘เฮ้คือ มีการสนับสนุนอื่น ๆ ที่เราสามารถช่วยคุณได้หรือไม่? ‘ และแม้ว่าจะไม่ใช่หน้าที่ของฉันที่จะเป็นคน ๆ นั้น แต่ฉันสามารถแนะนำพวกเขาให้คนอื่น ๆ ในหน่วยงานได้ทราบ “

โครงการนี้จะสอนผู้ลี้ภัยที่เข้ามาอยู่ในสวนผักชุมชนนี้ ซึ่งมักจะแตกต่างจากแนวทางปฏิบัติที่เติบโตในส่วนอื่น ๆ ของโลก ความหวังคือเมื่อสิ้นสุดสามปีพวกเขาสามารถรวมเข้ากับสวนชุมชนในละแวกใกล้เคียงได้ด้วยความรู้นี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นที่ตั้งของสวนชุมชนหลายแห่งที่ผู้ลี้ภัยอาจเติบโตต่อไปได้เมื่อพวกเขาเสร็จสิ้นโครงการ Global Gardens


ในตอนแรก JVS ปิดสวนภายใต้คำสั่งที่ให้อยู่ที่บ้าน เมื่อมาตรการถูกยกระดับขึ้นก็มีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ชาวสวนปลอดภัย และรวมถึงการเพิ่มสถานีล้างมือและกำหนดช่วงเวลาสำหรับชาวสวน แปลงแต่ละแปลงมีชื่อสกุลที่แตกต่างกันและชาวสวนต้องรับผิดชอบในการแปลงของตนเอง มีการติดป้ายเป็นภาษาต่าง ๆ ที่ชาวสวนพูดเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเว้นระยะทางสังคม การล้างมือและการสวมหน้ากาก ชาวสวนยังได้รับชุดอุปกรณ์พร้อมเมล็ดพันธุ์ที่พวกเขาสั่งซื้อ ซึ่งรวมถึงถุงมือ หน้ากากและสบู่สำหรับซักผ้า สำหรับผู้ที่อ่านหนังสือไม่ออกนักแปลจะส่งเอกสารไปที่บ้านและอธิบายขั้นตอนใหม่

“ฉันคิดว่าสิ่งหนึ่งในหลาย ๆ สิ่ง ทีโดดเด่นมากสำหรับฉันในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาด คือการเพิ่มความสำคัญของการออกไปข้างนอกและสามารถทำอะไรบางอย่างได้ แม้ว่าคุณจะไม่ได้ควบคุมการทำสวนมากเท่าที่ต้องการ มันขึ้นอยู่กับโชคช่วย แต่ฉันคิดว่ามันมีทางเลือกที่จะพยายามปลูกอะไรบางอย่าง” Ross กล่าว

เมื่อไม่นานนี้ JVS Global Garden ได้รับทุนสนับสนุนสำหรับสวน 3222 E. 7th St. เพื่อสร้างรั้วรอบขอบชิด วางระบบรดน้ำที่สะดวก และเพิ่มแปลงแบบยกสูง พวกเขาต้องการความช่วยเหลือจากอาสาสมัครในการสร้างโต๊ะรอบอ่างล้างมือและเคลียร์พื้นที่เพื่อสร้างถังหมักปุ๋ยใหม่ นี่คือสถานที่ที่ชาวสวนใช้เป็นหลักในปีนี้เนื่องจาก COVID-19

สวนผัก 5415 St.John Ave.  ต้นไม้ออกผลได้รับการเก็บเกี่ยวแล้วในปีนี้ ทั้งลูกเชอร์รี่และลูกแพร์เอเชีย แต่ยังมีแอปเปิ้ลเหลืออยู่ไม่กี่ต้น

“ แสงสว่างในช่วงเวลาการแพร่ระบาด มันกลายเป็นความยากลำบากที่ผู้คนก็เข้าถึงอาหารได้ยากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเด็ก ๆ ที่ไปโรงเรียนและก็รีบกลับบ้าน ดังนั้นพวกเขาจึงรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้อยู่ที่นี่”  Ross กล่าวถึงครอบครัวที่กลับมาที่ สวน St.John

JVS เลือกสถานที่สำหรับ Global Gardens อย่างรอบคอบ ในละแวกใกล้เคียงที่มีชาวสวนที่มีศักยภาพอาศัยอยู่เพื่อความสะดวกในการดูแลสวน พร้อมได้โบนัสเพิ่มเติมจากการช่วยให้ผู้คนรู้สึกเชื่อมโยงกับชุมชนของตน

“สวนผักนี้เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยม มันตั้งอยู่บนถนนสายหลักจริง ๆ มันไม่ได้มีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจ มันเป็นเพียงแค่ธุรกิจปกติสองข้างทาง แต่มันเพิ่มความภาคภูมิใจให้กับชุมชน เมื่อเรามีพื้นที่สะอาดสะอ้านพร้อมใช้งาน หลักฐานก็คือผู้คนมาช่วยกันดูแลชุมชนโดยทั่วไปได้ดีขึ้น” Ross กล่าวถึงสวน  St.John

การเก็บเกี่ยวช่วงฤดูร้อน เราจะได้สควอช มะเขือเทศ เชอร์รี่ ลูกแพร์แอปเปิ้ล ผักใบเขียวหลายชนิด และพริก ถั่ว กระเจี๊ยบและอื่น ๆ อีกมากมาย ฤดูกาลนี้ผักโขม muchica เป็นที่ชื่นชอบของชาวสวนหลายคน หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “amaranth” ในขณะที่พืชฤดูร้อนบางชนิดถูกปลูกช้ากว่าปกติเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด – 19 โดยชาวสวนกำลังเตรียมแปลงสำหรับเพาะปลูกช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยใช้พืชฤดูร้อนมาทำปุ๋ย เพื่อกระจายปุ๋ยหมักและดินพร้อมปลูก ในฤดูใบไม้ร่วงผู้ประสานงาน Global Gardens หวังว่าจะกลับมาเปิดสวนผักที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งมีบ้านเรือนกระจกและไม้ผลจำนวนมาก

ดอกบานชื่นหลากสีโผล่ออกมาทักทายคนที่เดินเข้าชมจากแปลงสาธิตที่ล้อมรอบด้วยมะเขือเทศ แม้ว่าจะไม่ใช่ทุกอย่างที่ชาวสวนปลูกเพื่อกิน แต่การปลูกดอกไม้เหล่านี้ก็มีจุดมุ่งหมาย

“ สิ่งหนึ่งที่เราพูดถึงเล็กน้อยในเวิร์กช็อป คือการปลูกพืชหลายชนิดร่วมกัน ซึ่งก็คือเมื่อคุณไม่จำเป็นต้องปลูกพืชที่คุณต้องกินทุกอย่าง แต่พืชที่กินไม่ได้นั้นจะช่วยพืชอื่น ๆ ให้แข็งแรงหรือป้องกันพืชจากแมลงและสิ่งต่างๆ” Ross กล่าว

zinnias ดอกไม้ขนาดใหญ่ที่มีสีสันสดใส ดึงดูดทั้งผึ้งหรือแมลงนักทำลาย ซึ่งพวกมันชอบดอกไม้ขนาดเล็กมากกว่าลูกมะเขือเทศ

ปีที่แล้วชาวสวน 33 คนเก็บเกี่ยวผลผลิตได้กว่า 5,830 ปอนด์ และใช้เวลาทั้งหมด 2,880 ชั่วโมงที่สวนในช่วงฤดูปลูก ปีนี้ดูแตกต่างไปเล็กน้อย โดยสวนจะปิดจนถึงเดือนมิถุนายน แต่ถึงแม้จะเป็นช่วงปลายฤดูร้อน แต่ชาวสวนก็ยังคงประสบความสำเร็จในการปลูกผัก

ในอดีต ผลผลิตที่ชาวสวนเก็บเกี่ยวจะถูกนำไปร่วมงานเทศกาลเก็บเกี่ยวร่วมกับชาวสวนคนอื่น ๆ เพื่อแบ่งปันกัน บางคนใช้ผลิตผลที่ได้จากการเก็บเกี่ยวในสูตรอาหารโปรดเพื่อแบ่งปันกับเพื่อนบ้านที่มีภูมิหลังต่างกัน

Ross กล่าวว่าเพื่อนบ้านและสมาชิกในชุมชนต่างสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นและดีใจที่ได้เห็นบางสิ่งบางอย่างเติบโตขึ้น ผู้ที่ต้องการเป็นอาสาสมัครกับ JVS หรือ Global Gardens สามารถติดต่ออาสาสมัคร @jvskc.org

ที่มา : http://northeastnews.net/pages/gardening-helps-refugees-find-community-in-northeast
เขียนโดย : Abby Hoover Managing Editor